Hạt macca 🌿 4 lợi ích ít biết và cách phân biệt loại nào tốt?

Bài viết được đánh giá
5/5

Đôi nét về Hạt macca

Hạt macca (Macadamia) là một loại hạt dinh dưỡng vô cùng quen thuộc đối với người dân Việt. Ngoài vai trò là một loại thực phẩm ra, hạt macca còn là nguyên liệu để chế biến thành các bài thuốc. Bài viết sau đây sẽ giúp hiểu rõ hơn về đặc điểm, công dụng và những điều cần lưu ý.

Thông tin và lưu ý cách bảo quản hạt macca

Đặc điểm của hạt macca

Đặc điểm của hạt macca

Hạt macca được lấy từ cây macadamia – loại cây phổ biến có nguồn gốc từ nước Úc. Loại hạt này được người dân bản địa dùng từ rất lâu đời bởi những lợi ích đối với sức khỏe và nguồn dinh dưỡng dồi dào. Macca có vỏ cứng màu nâu, nhân to khoảng 3cm, có màu trắng sữa, vị ngọt bùi

Công dụng của hạt macca

(Theo BV Vinmec)

Giảm nguy cơ của hội chứng chuyển hóa

– Hạt macca có thể giúp giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa. Hội chứng này liên quan đến một nhóm các yếu tố nguy cơ, bao gồm huyết áp cao, triglyceride cao, HDL cholesterol thấp, lượng đường trong máu cao và mỡ bụng.

– Những yếu tố này làm tăng nguy cơ đột quỵ, tiểu đường và bệnh tim. Tập thể dục và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ.

Công dụng của hạt mắc ca

Giảm nguy cơ bệnh tim mạch

– Nghiên cứu cho thấy rằng thường xuyên ăn hạt macca có thể giúp ngăn ngừa bệnh mạch vành. Hạt macca có thể làm giảm mức cholesterol toàn phần và LDL.

– Một đánh giá năm 2015 về sáu nghiên cứu cho thấy rằng hạt macca giúp giảm các yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim mạch bằng cách giảm mức cholesterol, chống viêm và stress oxy hóa (gây ra tổn thương cho tế bào).

Giảm nguy cơ tiểu đường

– Nghiên cứu cho thấy rằng hạt macca có thể giúp những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 kiểm soát lượng đường trong máu, cũng như giúp giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa.

– Một phân tích tổng hợp năm 2014 cũng cho thấy rằng các loại hạt giúp cải thiện việc kiểm soát đường huyết của những người mắc bệnh tiểu đường. Điều này có thể là do sự kết hợp của chất xơ, chất béo không bão hòa đơn và các chất dinh dưỡng khác.

Hỗ trợ cho hệ tiêu hoá

– Chất xơ hòa tan trong hạt macca hoạt động giống như một prebiotic để nuôi các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa. Prebiotic giúp giảm viêm, hỗ trợ hội chứng ruột kích thích và các tình trạng tương tự khác, mặc dù vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu.

– Ngoài ra, lượng chất xơ và protein có trong hạt macca giúp làm giảm cảm giác đói và giúp bạn cảm thấy no nên có thể hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Một nghiên cứu ở phụ nữ Nhật Bản khỏe mạnh cho thấy những phụ nữ ăn hạt macca đã giảm cân sau ba tuần so với những người ăn dừa hoặc bơ.

Lưu ý với hạt macca

– Không chỉ có hàm lượng dầu rất cao mà hàm lượng bơ trong hạt macca cũng rất cao. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị rằng, những sản phẩm có hàm lượng bơ sữa có thể khiến tình trạng táo bón trở nên nặng nề hơn do ảnh hưởng của lactose và một vài loại protein tìm thấy trong bơ sữa. Do vậy, nếu thường xuyên bị táo bón, bạn hãy thận cẩn trọng trong việc thưởng thức những hạt macca hằng ngày.

Lưu ý cần thiết khi sử dụng hạt macca

– Hạt macca có thể kỵ với người suy thận: Nếu bị suy thận từ trước, bạn ăn ít nên tránh hoàn toàn việc ăn hạt macca do hàm lượng phốt pho cao của chúng. Nếu muốn biết bạn có thể ăn chúng như thế nào, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để đảm bảo rằng hạt macca là an toàn cho bạn.

– Và theo khuyến cáo thì người lớn chúng ta nên dùng khoảng 10 – 15 hạt mỗi ngày. Còn với trẻ em thì tối đa không nên ăn quá 10 hạt nhé. Vì khi dùng nhiều cơ thể cũng không hấp thụ hết chất bổ bên trong.

Cách phân biệt hạt macca tốt

1. Hạt macca có mấy loại?

Hạt macca mà bạn thấy trên thị trường thường có 2 loại phổ biến: hạt macca Úc và hạt macca Việt Nam. Về cơ bản, thành phần dinh dưỡng giữa hai loại hạt này tương đối giống nhau.

2. Phân biệt hạt macca Úc và hạt macca Việt Nam

Để phân biệt được giữa hai loại: hạt macca Úc và hạt macca Việt Nam, bạn dựa vào một số yếu tố đặc trưng như:

 Hạt macca Úc Hạt macca Việt Nam
Kích thước hạt

Kích thước hạt macca Úc đồng đều hơn. Hạt từ 3 đến 4 cm. Hạt macca Úc có vết nứt tự nhiên và không bị dính vụn khi tách vỏ.

Chủ yếu ở dạng sấy chín, tách nứt vỏ, hạt có lớp vỏ dày mỏng khác nhau. Hạt không đồng đều.
Màu sắcVỏ mỏng và có màu nâu sángVỏ cũng có sự chênh lệch về độ dày, nhưng vẫn giữ được màu nâu sáng
Hàm lượng chất dinh dưỡngMacca Úc chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là các loại vitamin và khoáng chất như Mangan, đồng, Thiamine, sắt, magie, vitamin,… Hàm lượng dinh dưỡng tương đối giống so với macca Úc.
Giá thànhCaoThấp

3. Cách chọn mua hạt macca ngon

Về cách lựa chọn hạt macca ngon, bạn nên lựa những nơi bán hạt macca loại hạt tròn căng, kích cỡ đồng đều nhau, đặc biệt là nên lựa chọn loại hạt có vỏ được nứt tự nhiên. Vì những loại hạt macca được cưa vỏ thành rãnh để mở hạt, là những quả chưa đủ chín trên cây đã đem đi thu hoạch, hoặc loại rụng non, cho nên chất lượng không được đảm bảo.  

4. Cách bảo quản hạt macca

– Bảo quản hạt tại nơi khô ráo, thoáng mát ở nhiệt độ phòng và đặc biệt cần tránh ánh sáng trực tiếp, khu vực ẩm ướt. Hạn sử dụng của hạt thường rơi vào tầm 6-8 tháng kể từ ngày sản xuất. Điều kiện bảo quản tốt nhất của hạt Macca là: nhiệt độ 8- 120 độ C, độ ẩm dưới 50%.

– Hạt Macca đã được khui sử dụng thì nên bảo quản tối đa trong vòng 1 tuần hoặc muốn lâu hơn có thể cho hạt vào lọ kín rồi cho vào tủ lạnh kéo dài thêm 3 tháng. Một điều thú vị là hạt Macca có thể bảo quản bằng cách đóng băng ở tủ đông, thời gian bảo quản có thể lên đến 6 tháng.

Tư vấn và đặt mua

Hạt macca

(Nhiều lựa chọn)
38,000 (100gr)
  • Hạt nguyên khô
  • Hạt rang mộc chưa xay
  • Rang mộc xay thành bột
Mua nhiều

Liên hệ tư vấn & mua trực tiếp

Vườn Nhiên sẵn sàng phục vụ bạn:

– Từ 8h đến 22h các ngày trong tuần. Vui lòng liên hệ:

– Hotline hoặc nhắn tin messenger (bên góc phải màn hình).

Đặt mua trên Shopee, Tiki, Lazada, Sendo

Link đặt mua Click
Shopee
Lazada
Sendo
Tiki

Xem thêm sản phẩm khác

  • Đậu, hạt và bột ngũ cốc
    Chi tiết
  • Thảo mộc thiên nhiên
    Chi tiết
  • Tinh dầu thiên nhiên
    Chi tiết
  • Bột rau củ
    Chi tiết
  • Quà tặng, đặc sản
    Chi tiết

Để lại cho Nhiên lời nhắn

Lời cảm ơn

Giữa những con phố thoảng mùi khói bụi,
những nhành xanh thưa thớt chẳng đủ mát lành,
tin rằng những món quà nhà gửi đến tình thân sẽ len lỏi một chút gì thật xanh thật lành từ vườn Nhiên vào trong mỗi người.
Những sản phẩm của vườn Nhiên có sự tỉ mỉ từ khâu chọn nguyên liệu, và có cả những độc đáo xen lẫn chút mộc mạc thương tình từ sự gia công theo công thức truyền thống của nhà.
Cảm ơn Tình thân đã cầm trên tay sản phẩm từ vườn Nhiên. Cũng là nhận lời mời cùng Nhiên tận hưởng cuộc sống yên bình, tin tưởng vào cơ thể, tâm trí. Và hơn cả, là đón nhận món quà ấm áp từ Nhiên,…
khách hàng 1
Chị Thùy Linh

"Món quà tuyệt vời mang đến cho bạn bè người thân đầy ý nghĩa. Không chỉ là chất lượng mà là sản phẩm của tâm hồn”

phản hồi khách hàng 2
Anh Văn An

"Tôi bị thuyết phục ngay lần đầu cầm trên tay ngũ cốc Vườn Nhiên. Và giờ đây tôi vẫn thường duy trì dùng ngũ cốc mỗi ngày với cảm xúc của ban đầu”

phản hồi khách hàng 3
Anh/chị Phương Châu

"Điểm 10 cho chất lượng, chúng tôi đã chọn ngũ cốc Vườn Nhiên cho gia đình và làm quà tặng cho cả người thân, bạn bè”

Gửi nhận xét

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top
Like trang để cùng Nhiên tận hưởng cuộc sống yên bình
Like trang để cùng Nhiên tận hưởng
cuộc sống yên bình