Hạt mè đen 🌿 10 lợi ích ít biết và lưu ý cách bảo quản

Bài viết được đánh giá
5/5

Đôi nét về Hạt mè đen

Hạt mè đen (Kala til) là một loại hạt dinh dưỡng vô cùng quen thuộc đối với người dân Việt. Ngoài vai trò là một loại thực phẩm ra, mè đen còn là nguyên liệu để chế biến thành các bài thuốc. Hạt mè đen có thể là một loại hạt nhỏ nhưng chắc chắn là một loại hạt rất mạnh, được sử dụng rất nhiều. Bài viết sau đây sẽ giúp hiểu rõ hơn về đặc điểm, công dụng và những điều cần lưu ý.

Thông tin và lưu ý cách bảo quản mè đen

Đặc điểm của mè đen

Đặc điểm của mè đen

Mè đen có thân thảo, cao khoảng 65 – 100cm và quanh thân có lông mềm bao xung. Lá đơn, hình bầu dục, có viền nhọn, rộng ở giữa và thon hai đầu, mọc đối xứng. Hoa hình nón, màu trắng hoặc hồng nhạt, có cuống ngắn, mọc đơn ở nách lá.

Quả hình kép dài, đầu nhọn, có lông mềm bao quanh, chứa nhiều hạt bên trong, khi chín chuyển màu vàng. Hạt nhỏ, khá bè, màu đen hoặc nâu. Mè đen thường đậu hoa vào tháng 5-9, ra quả vào tháng 7-9 hàng năm.

Công dụng của mè đen

(Theo BV Vinmec)

Giúp ích cho hệ tiêu hóa

– Vì hạt mè đen là một nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, cung cấp 8% DV chỉ trong một khẩu phần 2 muỗng canh, chúng có thể giúp bạn duy trì trạng thái ăn uống thường xuyên. Chất xơ là một phần của thức ăn mà cơ thể bạn không thể tiêu hóa hoặc hấp thụ.

– Nó vẫn còn nguyên vẹn, bổ sung khối lượng lớn và hút nước vào thức ăn đã tiêu hóa của bạn, làm mềm phân của bạn, để nó có thể đi qua dạ dày và ruột kết một cách trơn tru và giúp ngăn ngừa táo bón.

Công dụng của mè đen

Giúp xương của bạn chắc khỏe

– Canxi trong hạt mè đen là khoáng chất quan trọng nhất đối với sức khỏe của xương. Nhưng hạt mè đen còn chứa nhiều khoáng chất khác giúp xương chắc khỏe. Magiê, phốt pho, canxi , đồng, sắt và kẽm đều đóng vai trò duy trì mật độ xương, theo American Bone Health.

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

– Do đặc tính chống viêm và chống oxy hóa được biết đến của nó, dầu mè đã được sử dụng trong một nghiên cứu để xem xét mối liên hệ giữa mè và chứng xơ vữa động mạch, một căn bệnh trong đó mảng bám tích tụ dọc theo thành động mạch của bạn. Vì LDL tăng cao là một yếu tố nguy cơ của bệnh xơ vữa động mạch, người ta cho rằng việc giảm cholesterol có thể làm giảm sự cố xơ vữa động mạch và hậu quả là nguy cơ mắc bệnh tim.

Chăm sóc làn da của bạn

– Mè đen chứa kẽm, một thành phần quan trọng trong việc hình thành collagen, giúp tăng cường mô cơ, tóc và da . Ngoài ra, dầu mè có chứa vitamin E, làm giảm sự xuất hiện của vết bỏng và vết trên da, cũng như giúp tránh các dấu hiệu lão hóa sớm.

Tăng cường chức năng trao đổi chất

– Mè đen chứa một lượng lớn protein, được chia nhỏ và tập hợp lại từ các bộ phận của nó thành protein có thể sử dụng được cho cơ thể con người. Điều này giúp tăng cường sức mạnh tổng thể, tăng trưởng tế bào khỏe mạnh, khả năng vận động, mức năng lượng và tăng cường chức năng trao đổi chất.

– Điều này được xác nhận trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm.

Hỗ trợ sức khỏe tuyến giáp

– Mè đen là một nguồn cung cấp selen dồi dào, cung cấp 18% RDI ở cả hạt không vỏ và vỏ. Tuyến giáp của bạn chứa nồng độ selen cao nhất so với bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể bạn. Khoáng chất này đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra các hormon tuyến giáp.

– Ngoài ra, mè đen là một nguồn cung cấp sắt, đồng, kẽm và vitamin B6, cũng hỗ trợ sản xuất hormone tuyến giáp và hỗ trợ sức khỏe tuyến giáp.

Thúc đẩy giấc ngủ ngon

– Mất ngủ là một triệu chứng phổ biến của sự thiếu hụt magie, có thể đi kèm với giấc ngủ không yên và thường xuyên thức giấc vào ban đêm. Giữ mức magiê cao có thể có lợi cho sức khỏe của bạn bằng cách kiểm soát hệ thống phản ứng với căng thẳng của cơ thể và các hormone giúp thúc đẩy giấc ngủ sâu và phục hồi. Magiê cũng có thể giúp giảm chứng mất ngủ liên quan đến hội chứng chân không yên.

Sức khỏe tóc

– Mè đen rất giàu polyphenol thực vật, giúp tăng cường sức khỏe của tóc. Dầu hạt mè thường được xoa bóp vào da đầu để giảm tóc bạc sớm và thúc đẩy sự phát triển của tóc vì sự hiện diện của vitamin và khoáng chất. Các axit amin và chất chống oxy hóa trong dầu này giúp trả lại độ bóng cho tóc xỉn màu.

Hỗ trợ cân bằng hormone trong thời kỳ tiền mãn kinh

– Mè đen chứa phytoestrogen, hợp chất thực vật tương tự như hormone estrogen. Do đó, mè đen có thể có lợi cho phụ nữ khi lượng estrogen giảm trong thời kỳ mãn kinh. Hơn nữa, những hợp chất này có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh – chẳng hạn như ung thư vú trong thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm.

Giảm viêm

– Hàm lượng đồng cao trong hạt mè đen giúp giảm viêm ở khớp, xương và cơ, do đó góp phần ngăn ngừa các cơn đau liên quan đến viêm khớp. Hơn nữa, đồng là một khoáng chất cần thiết để củng cố mạch máu, xương và khớp.

– Cuối cùng, đồng cần thiết cho việc hấp thu sắt, một thành phần quan trọng của hemoglobin. Do đó, hàm lượng đồng thích hợp trong cơ thể sẽ tối đa hóa sự lưu thông và đảm bảo rằng các hệ thống cơ quan của toàn bộ cơ thể nhận đủ oxy để hoạt động tốt.

Lưu ý với mè đen

– Dị ứng và phát ban: Một số người có thể bị bị ứng với hạt mè đen với các triệu chứng như viêm mũi, chảy nước mũi, hen suyễn… Một số trường trường hợp ăn hạt mè đen có thể gây phát ban trên da, nổi mẩn đỏ và ngứa.

Lưu ý cần thiết khi sử dụng mè đen

– Mỗi ngày chỉ nên ăn từ 15 – 20g mè đen là đủ.

– Nên rang mè đen chín để có mùi thơm ngon, dễ tiêu hoá và đảm bảo vệ sinh.

– Nên ăn mè đen chung với cơm hoặc kết hợp với những thực phẩm khác thay vì chỉ dùng mỗi mè đen.

– Người bị huyết áp thấp, hệ tiêu hóa kém, bụng yếu, huyết khối, viêm tắc tĩnh mạch, bệnh sỏi thận không nên ăn mè đen. Ngoài ra, những người đang trong thời gian điều trị với glycosid tim, đang trong thời kỳ kinh nguyệt và phụ nữ có thai ở giai đoạn 3 tháng đầu thì cũng nên tránh ăn mè đen.

– Mè giàu calo, nếu bạn đang muốn giảm cân hay đang trong tình trạng thừa cân thì cũng không nên dùng.

Tóm lại, mè đen rất bổ dưỡng và cũng có thể mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, để nhận được những lợi ích từ mè đen bạn cần ăn chúng trong giới hạn cho phép, lạm dụng nhiều mè đen trong bữa ăn sẽ khiến bạn gặp phải những “rắc rối” về sức khỏe không đáng có.

Cách phân biệt mè đen tốt

1. Mè đen có mấy loại?

Mè đen mà bạn thấy trên thị trường thường có 2 loại: mè đen quê và mè đen nước ngoài. Mè đen quê hạt tròn, mẩy, thường có lẫn cả các hạt màu vàng chứ không đen bóng toàn bộ 100% như mè đen nước ngoài. Hạt mè đen quê khi rang lên rất thơm, xay nhỏ có lượng dầu nhiều.

2. Cách chọn mua mè đen ngon

Muốn chọn được mè đen ngon, bạn cần chú ý một số điểm sau: mè đen hạt đều nhau, chắc, màu bóng, không bị sâu mọt, các hạt không bị mốc, được làm sạch sẵn. Nên mua vừng không có bụi đất bám xung quanh.

Mùi của mè đen là mùi thơm đặc trưng, không có mùi đất. Nếu bạn ngửi thấy mùi đất tức là hạt vừng chưa được làm sạch, không nên mua nhé.

3. Cách bảo quản mè đen

Bảo quản trong hộp kín: Hãy giữ tất cả mè đen vào một hộp có nắp đậy kín. Bạn có thể tận dụng các hộp kẹo mứt cũ đã sử dụng xong hoặc bất cứ chai lọ nào có nắp đậy mà bạn có, miễn là có thể đóng kín và không để không khí lọt vào.

Bảo quản nơi thoáng mát: Hãy để những lọ mè đen ở những nơi mát mẻ, khô ráo thì hạt mè đen sẽ giữ được lâu hơn. Nếu để ở nơi quá nóng thì chỉ để được 1 thời gian ngắn. Có thể bảo quản hạt mè đen trong tủ lạnh hoặc tủ đông được vài tháng đến một năm. Tuy nhiên, độ thơm ngon sẽ giảm dần theo thời gian.

Đối với những loại mè đen rang sẵn mua ở các cửa hàng, khi mang về nhà, các chị em cũng nên rang lại 1 lần nữa sơ qua để dậy lại mùi thơm và tránh mốc rồi mới đem bảo quản.

Tư vấn và đặt mua

Hạt mè đen

(Nhiều lựa chọn)
20,000 (100gr)
  • Hạt nguyên khô
  • Hạt rang mộc chưa xay
  • Rang mộc xay thành bột
Mua nhiều

Liên hệ tư vấn & mua trực tiếp

Vườn Nhiên sẵn sàng phục vụ bạn:

– Từ 8h đến 22h các ngày trong tuần. Vui lòng liên hệ:

– Hotline hoặc nhắn tin messenger (bên góc phải màn hình).

Đặt mua trên Shopee, Tiki, Lazada, Sendo

Link đặt mua Click
Shopee
Lazada
Sendo
Tiki

Xem thêm sản phẩm khác

  • Đậu, hạt và bột ngũ cốc
    Chi tiết
  • Thảo mộc thiên nhiên
    Chi tiết
  • Tinh dầu thiên nhiên
    Chi tiết
  • Bột rau củ
    Chi tiết
  • Quà tặng, đặc sản
    Chi tiết

Để lại cho Nhiên lời nhắn

Lời cảm ơn

Giữa những con phố thoảng mùi khói bụi,
những nhành xanh thưa thớt chẳng đủ mát lành,
tin rằng những món quà nhà gửi đến tình thân sẽ len lỏi một chút gì thật xanh thật lành từ vườn Nhiên vào trong mỗi người.
Những sản phẩm của vườn Nhiên có sự tỉ mỉ từ khâu chọn nguyên liệu, và có cả những độc đáo xen lẫn chút mộc mạc thương tình từ sự gia công theo công thức truyền thống của nhà.
Cảm ơn Tình thân đã cầm trên tay sản phẩm từ vườn Nhiên. Cũng là nhận lời mời cùng Nhiên tận hưởng cuộc sống yên bình, tin tưởng vào cơ thể, tâm trí. Và hơn cả, là đón nhận món quà ấm áp từ Nhiên,…
khách hàng 1
Chị Thùy Linh

"Món quà tuyệt vời mang đến cho bạn bè người thân đầy ý nghĩa. Không chỉ là chất lượng mà là sản phẩm của tâm hồn”

phản hồi khách hàng 2
Anh Văn An

"Tôi bị thuyết phục ngay lần đầu cầm trên tay ngũ cốc Vườn Nhiên. Và giờ đây tôi vẫn thường duy trì dùng ngũ cốc mỗi ngày với cảm xúc của ban đầu”

phản hồi khách hàng 3
Anh/chị Phương Châu

"Điểm 10 cho chất lượng, chúng tôi đã chọn ngũ cốc Vườn Nhiên cho gia đình và làm quà tặng cho cả người thân, bạn bè”

Gửi nhận xét

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top
Like trang để cùng Nhiên tận hưởng cuộc sống yên bình
Like trang để cùng Nhiên tận hưởng
cuộc sống yên bình