Hạt bí 🌿 9 lợi ích ít biết và cách phân biệt loại nào tốt?

Bài viết được đánh giá
5/5

Đôi nét về Hạt bí

Hạt bí (pumpkin seed) là một loại hạt giàu dinh dưỡng vô cùng quen thuộc đối với người dân Việt. Ngoài vai trò là một loại thực phẩm ra, hạt bí còn là nguyên liệu để chế biến thành các bài thuốc. Hạt bí còn có tên gọi khác là bạch qua tử, trong hạt bí ngô có chứa nhiều thành phần quan trong cho cơ thể. Bài viết sau đây sẽ giúp hiểu rõ hơn về đặc điểm, công dụng và những điều cần lưu ý.

Thông tin và lưu ý cách bảo quản hạt bí

Đặc điểm của hạt bí

Đặc điểm của hạt bí

Hạt bí là hạt của quả bí ngô hoặc các loài khác trong chi Bí. Hạt này hình oval, có một đầu nhọn hơn, dài khoảng 1 cm. Vỏ ngoài mỏng, màu trắng hoặc vàng ngà, bên trong hạt màu xanh lá thẫm. Hạt bí ăn được.

Công dụng của hạt bí

Cải thiện sức khỏe tim mạch

– Ngoài kẽm, hạt bí đỏ còn chứa nhiều magie. Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, cứ ăn 1/4 cốc hạt bí, bạn đã cung cấp cho cơ thể gần 1/2 nhu cầu magie cơ thể cần trong một ngày.

Công dụng của hạt bí

Hạt bí đỏ ổn định lượng đường trong máu, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

– Những bệnh nhân bị đái tháo đường hoặc đang có nguy cơ mắc căn bệnh này được khuyến cáo nên thường xuyên ăn hạt bí ngô. Lý do được đưa ra là bởi loại hạt này cung cấp hàm lượng cao các chất acid linoleic, arginine, Polysaccharide và protein. Các chất này có khả năng làm gia tăng lượng insulin trong máu và làm giảm khả năng dung nạp đường.

– Chính nhờ những tác dụng trên mà bệnh nhân bị tiểu đường có thể kiểm soát tốt lượng đường huyết trong máu và ngăn ngừa được nhiều biến chứng nguy hiểm do căn bệnh này gây ra.

Giải độc, tốt sức khỏe gan

– Hạt bí đỏ giàu chất xơ và các chất chống oxy hóa có tác dụng hỗ trợ đào thải độc tố, bảo vệ các tế bào gan khỏi tác hại của rượu bia, thuốc lá và các chất có hại khác.

Hạt bí ngô giúp ngủ ngon giấc

– Đây là công dụng của hạt bí ngô đối với hệ thần kinh không phải ai cũng biết. Khi được tiêu thụ, hạt bí sẽ cung cấp cho cơ thể một lượng lớn chất tryptophan. Loại axit amin này sẽ được hấp thu và chuyển hóa thành serotonin rồi đến melatonin – một loại hóc môn gây ngủ.

– Để ngủ ngon và sâu giấc hơn, bạn nên ăn một ít hạt bí trước khi đi ngủ khoảng vài giờ đồng hồ. 

Tốt cho não bộ

– Thiếu hụt magie là một trong những nguyên nhân gây suy giảm chức năng hoạt động của não bộ, từ đó dẫn đến thiếu tập trung trong công việc cũng như trong học tập. Với hàm lượng magie dồi dào, hạt bí đã trở thành một trong những thực phẩm tốt nhất cho não bộ.

Giảm huyết áp

– Ngày nay, tỷ lệ bệnh nhân bị cao huyết áp đang ngày càng gia tăng tới mức báo động, đặc biệt là ở đối tượng trung niên, người cao tuổi. Hạt bí đỏ với hàm lượng magie dồi dào có thể giúp làm giảm huyết áp, ngăn ngừa các biến chứng về tim mạch có liên quan đến tình trạng gia tăng huyết áp.

Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị viêm khớp

– Thử nghiệm trên động vật cho thấy, hạt bí có tác dụng tương tự như indomethacin – một loại thuốc chống viêm không chứa steroid thường được chỉ định trong điều trị bệnh viêm khớp và các chứng viêm nhiễm trong cơ thể. Tuy vậy, loại hạt này rất lành tính, không gây tác dụng phụ như thuốc indomethacin.

– Hơn nữa, thành phần chất béo omega 3 được tìm thấy trong hạt bí cũng là một chất có tác dụng chống viêm mạnh. Nó giúp chống lại phản ứng viêm tại khớp và cải thiện các triệu chứng liên quan đến bệnh.

Phòng ngừa bệnh sỏi thận

– Đây cũng chính là một trong những công dụng của hạt bí đã được khoa học chứng minh. Các khoáng chất trong bí ngô như đồng, kẽm, mangan hay photpho không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có khả năng ngăn chặn sự hình thành của các viên sỏi trong thận.

Hạt bí đỏ làm giảm các triệu chứng mãn kinh ở phụ nữ

– Chiết xuất tinh dầu từ hạt bí cung cấp nhiều estrogen có nguồn gốc từ thực vật. Nó giúp bù đắp lượng estrogen bị thiếu hụt ở phụ nữ tuổi mãn kinh và làm giảm các triệu chứng thường gặp trong giai đoạn này như tăng huyết áp, đau đầu, đau khớp, bốc hỏa, rụng tóc…

Lưu ý với hạt bí

– Chỉ nên tiêu thụ hạt bí còn nguyên vỏ: Hiện nay, nhiều cơ sở kinh doanh kém chất lượng đã bóc sẵn vỏ hạt bí và nêm với ngũ vị hương, có người cho thêm muối, gia vị, mì chính và các loại gia vị khác, loại hạt bí này nếu ăn quá nhiều sẽ gây đau, tức ngực.

Lưu ý cần thiết khi sử dụng hạt bí

– Những người đang dùng thuốc lợi tiểu không nên ăn hạt bí: Hạt bí ngô có đặc tính lợi tiểu nhẹ. Vì vậy, khi đang uống thuốc lợi tiểu lại ăn hạt bí có thể gây tương tác bất lợi.

– Đối với người huyết áp thấp: Hạt bí ngô rất tốt cho những người bị huyết áp cao. Các chất chống oxy hóa có trong bí ngô giúp giảm huyết áp. Nếu bạn bị huyết áp thấp, hạt bí ngô có thể làm nặng thêm tình trạng hạ huyết áp. 

Cách phân biệt hạt bí tốt

1. Hạt bí có mấy loại?

Hạt bí mà bạn thấy trên thị trường thường có 2 loại: hạt bí Việt Nam và hạt bí Trung Quốc. Về cơ bản, thành phần dinh dưỡng giữa hai loại hạt này giống nhau nhưng hạt bí Việt Nam lại được đánh giá cao hơn.

2. Phân biệt hạt bí Trung Quốc và hạt bí Việt Nam

Để phân biệt được giữa hai loại: hạt bí Trung Quốc và hạt bí Việt Nam, bạn dựa vào một số yếu tố đặc trưng như:

 Hạt bí Trung QuốcHạt bí Việt Nam 
Kích thước hạtHạt to, kích thước đồng đềuCó hạt to, hạt nhỏ, hạt mẩy, hạt lép không đều nhau
Màu sắcTrắng ngà, vàng bóngMàu sắc không đều
Hương vịÍt hoặc không có hương vị đặc trưng của hạt bíHương thơm của hạt bí, vị ngọt bùi và béo
Giá thànhThấpCao

 

Phân biệt loại hạt bí

3. Cách chọn mua hạt bí ngon

– Ngoài những đặc điểm nhận biết trên, bạn nên để ý đến hạn sử dụng để tránh mua phải hạt bí đã hết hạn.

– Khi mua hạt bí, nên quan sát hạt bí thật kỹ lưỡng để tránh mua phải hạt bí đã bị mốc.

– Không nên mua hạt bí không rõ nguồn gốc tại những cơ sở kém uy tín. Nên chọn mua hạt bí tại các địa điểm uy tín, chất lượng.

4. Cách bảo quản hạt bí

Bảo quản trong hộp/hũ thủy tinh: Sử dụng hũ thủy tinh để bảo quản hạt bí, không những giữ được chất lượng hạt ngon nhất mà còn nhìn trông rất sang trọng và làm đẹp cho căn bếp nhà bạn. Bạn nên bảo quản hạt bí trong các lọ thủy tinh có nút chân không cao su và đặt các bình này trong vị trí khô thoáng, mát. 

Rang lại cũng là một cách bảo quản các loại hạt: Khi bạn thấy hạt đã bắt đầu có dấu hiệu bị ỉu hoặc chảy dầu thì đừng quá lo lắng mà đem bỏ hạt đi nhé! Bạn chỉ cần bỏ hạt bí ra và rang nóng lại. Khi thấy hạt có vẻ khô và giòn trở lại thì bạn tắt bếp, đem phơi cho nguội ở nhiệt độ phòng và lại cho vào hũ thủy tinh hoặc túi nilon ép chân không để bảo quản nhé.

Bảo quản ở nơi phù hợp: Ngoài việc chọn hũ và túi chất liệu phù hợp để bảo quản hạt thì bạn cũng phải lựa chọn một góc khô ráo, thoáng mát trong căn nhà để việc bảo quản trở nên tốt nhất. Các lọ chứa hạt dinh dưỡng phù hợp nhất với những nơi cao, khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời.

Tư vấn và đặt mua

Hạt bí

(Nhiều lựa chọn)
25,000 (100gr)
  • Hạt nguyên khô
  • Hạt rang mộc chưa xay
  • Rang mộc xay thành bột
Mua nhiều

Liên hệ tư vấn & mua trực tiếp

Vườn Nhiên sẵn sàng phục vụ bạn:

– Từ 8h đến 22h các ngày trong tuần. Vui lòng liên hệ:

– Hotline hoặc nhắn tin messenger (bên góc phải màn hình).

Đặt mua trên Shopee, Tiki, Lazada, Sendo

Link đặt mua Click
Shopee
Lazada
Sendo
Tiki

Xem thêm sản phẩm khác

  • Đậu, hạt và bột ngũ cốc
    Chi tiết
  • Thảo mộc thiên nhiên
    Chi tiết
  • Tinh dầu thiên nhiên
    Chi tiết
  • Bột rau củ
    Chi tiết
  • Quà tặng, đặc sản
    Chi tiết

Để lại cho Nhiên lời nhắn

Lời cảm ơn

Giữa những con phố thoảng mùi khói bụi,
những nhành xanh thưa thớt chẳng đủ mát lành,
tin rằng những món quà nhà gửi đến tình thân sẽ len lỏi một chút gì thật xanh thật lành từ vườn Nhiên vào trong mỗi người.
Những sản phẩm của vườn Nhiên có sự tỉ mỉ từ khâu chọn nguyên liệu, và có cả những độc đáo xen lẫn chút mộc mạc thương tình từ sự gia công theo công thức truyền thống của nhà.
Cảm ơn Tình thân đã cầm trên tay sản phẩm từ vườn Nhiên. Cũng là nhận lời mời cùng Nhiên tận hưởng cuộc sống yên bình, tin tưởng vào cơ thể, tâm trí. Và hơn cả, là đón nhận món quà ấm áp từ Nhiên,…
khách hàng 1
Chị Thùy Linh

"Món quà tuyệt vời mang đến cho bạn bè người thân đầy ý nghĩa. Không chỉ là chất lượng mà là sản phẩm của tâm hồn”

phản hồi khách hàng 2
Anh Văn An

"Tôi bị thuyết phục ngay lần đầu cầm trên tay ngũ cốc Vườn Nhiên. Và giờ đây tôi vẫn thường duy trì dùng ngũ cốc mỗi ngày với cảm xúc của ban đầu”

phản hồi khách hàng 3
Anh/chị Phương Châu

"Điểm 10 cho chất lượng, chúng tôi đã chọn ngũ cốc Vườn Nhiên cho gia đình và làm quà tặng cho cả người thân, bạn bè”

Gửi nhận xét

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top
Like trang để cùng Nhiên tận hưởng cuộc sống yên bình
Like trang để cùng Nhiên tận hưởng
cuộc sống yên bình